Breaking News

Windows Live Writer เครื่องมือเขียน Blogger แบบเทพๆ


windows-live-writer
วันนี้เราจะใช้เครื่องมือเขียนบล็อกโดยที่เราไม่ต้อง Login เข้าไปที่บล็อกของเราเลย เราจะใช้เครื่องมือตัวนี้ครับ Windows Live Writer เป็นโปรแกรมประยุกต์ของ  Windows Live พัฒนา โดย Microsoft เราจะประยุกต์มาใช้เขียนบทความลงบน Blogger หรือ wordpress ได้ครับ

การทำงานของ Windows Live Writer คือสามารถเขียนบทความที่ต้องการผ่านคอมพิวเตอร์ของเรา จะเขียนกี่บทความก็ได้ เพราะ Windows Live Writer สามารถบันทึกข้อมูลที่เราเขียนใว้ได้ครับ และเราจะเป็นคนกำหนดเองครับว่าจะให้โพสลงบล็อกของเราวันไหน ตอนไหน  ง่ายขึ้นเยอะเลยใช่ไหมครับ

รูปแบบการทำงานของ Windows Live Writer  เป็นลักษณะนี้ครับ
Windows Live Writer

ข้อดีของ Windows Live Writer  คือเราไม่ต้อง login เข้าบล็อกเพื่อเขียนบทความ เราใช้ Windows Live Writer  เขียนแทนแล้วโพสบทความเข้าไปในบล็อกได้เลยเช่นกัน สะดวกสบาย ใช้งานง่ายมากๆครับ


ประโยชน์ของ Windows Live Writer
1. การเขียนบทความทำได้ง่ายเพราะมีเมนูการใช้งานคล้ายคลึงกับ Ms word 
2. สามารถบันทึกบทความฉบับร่างไว้ในเครื่องของเรา จึงสะดวกในการเขียนบทความที่ยาวและต้องใช้
3. เวลาเขียนนานๆ สามารถเรียกเปิดทุกบทความในบล็อกขึ้นมาแก้ไขได้โดยไม่ต้องเข้าไปที่บล็อก
4. ติดต่อกับฐานข้อมูลในบล็อกได้อย่างรวดเร็วมาก
5. ใช้ได้กับหลายๆ เว็บบล็อกในเวลาเดียวกัน
6. โปรแกรมนี้เป็น freeware ใช้ฟรีไม่ต้องซื้อลิขสิทธ์

ขั้นตอนการติดตั้ง Windows Live Writer (ถ้ายังไม่มีโปรแกรมสามารถโหลดได้ที่นี่ ) หรือ อันนี้

กดติดตั้งตามภาพข้างล่างครับ (ถ้าในเครื่องมี windows live อยู่แล้วมันจะฟ้องแล้วแต่กรณีครับ ลบออกลงตัวใหม่นี้เลยก็ได้)

windows-live, การติดตั้ง



การเขียนบล็อก, writer
เสร็จแล้วหน้าตาจะออกมาแบบนี้ครับ สังเกตุดูด้านบนขวามือจะเห็นชื่อ Blog ที่เราตั้งค่าไปก่อนหน้านี้ครับ
ทีนี้เราก็เริ่มเขียนบล็อกกันได้แล้วครับ เมื่อเขียนเสร็จแล้วก็กด “ประกาศ” โพสไปยังบล็อกของเราทันทีครับ
กรณีเขียนยังไม่เสร็จเราก็กด “บันทึกแบบร่างใว้ก่อนได้ครับ” แล้วมาเขียนต่อวันหน้า แค่เราก็เปิด Windows Live Writer แล้วคลิกที่ “เปิด” จะเห็นไฟส์ที่เราบันทึกแบบร่างใว้ครับ


ถ้าเรามีหลาย Blog ก็สามารถเพิ่มรายชื่อ Blog ได้โดยกดเข้าไปที่เมนูด้านบน บล็อก >เพิ่มบัญชีบล็อก>>บริการบล็อกอื่น>>>ใส่ Url >ชื่อผู้ใช้ >รหัสผ่าน  ดังรูปครับ

11 5 3

เมนูต่าง ๆ ที่สำคัญและเราควรทราบก่อน มีอะไรบ้าง
 
เมนูการเขียน,เขียนบล็อก,เมนู

1.เมนูประกาศ ใช้ในกรณี เขียนบทความเสร็จแล้วต้องการเผยแพร่ไปยังบล็อก
2.เมนูสร้าง ใช้เมื่อเริ่มเขียนบทความใหม่
3.เมนูเปิด  ใช้ในกรณีต้องการเปิดแบบร่างที่มีอยู่ในเครื่อง  หรือเปิดบทความจากบล็อกเอามาแก้ไขใหม่แล้วประกาศกลับไปแทนที่บทความเดิม
4.เมนูบันทึก ใช้ในกรณี บันทึกเป็นแบบร่างลงในเครื่อง หรือบันทึกแบบร่างไปยังบล็อกซึ่งจะยังไม่ถูกเผยแพร่
5.เมนูการจัดรูปแบบ การจัด text การใส่ link การใส่รูปภาพ จัด layout ใช้งานง่ายครับ

*เราสามารถพลิกแพลงเพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์มากมาย ขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ของเราครับ*

ลักษณะการเขียนโดยใช้เจ้าตัว Windows Live Writer ดูจากรูปภาพข้างล่างครับ

การเขียนบล็อก

เราสามารถดูตัวอย่างก่อนโพสไปที่บล็อกของเรา ว่าหน้าตาจะออกมาแบบไหน เมนูอยู่ด้านล่างซ้ายมือของโปรแกรม Windows Live Writer เมนูชื่อว่า “ดูตัวอย่าง” กดดูมันจะโชว์รูปแบบเวลาเราโพสไปที่บล็อกทันทีครับ ไม่พอใจ กดเมนู “แก้ไข” ใหม่ได้


อย่าลืมTrips ในการทำบล็อกให้ติด SEO การใส่ Keyword ให้กับรูปภาพ เพื่อให้ติดอันดับการข้นหา
keyword, keyword รูปภาพ

ส่วนที่เหลือก็ศึกษาเพิ่มเติมได้ครับ แล้วจะรู้ว่าโปรแกรม Windows Live Writer  มีประโยชน์อย่างมากทีเดียว บทความหน้าผมจะมาสอนการทำ Feed ติด Blog ของเราครับ คอยติดตามนะครับ

โหลด Windows Live Writer

ข้อมูลดีๆจาก www.hackublog.com



เขียนโดย: suree & kobover

“เรียนรู้ในสิ่งที่คุณไม่รู้…คุณจะรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้”